Sự hòa bình của đời tu

Tựa như bản nhạc hay đời tu là một tiến trình của sự hoà điệu. Hoà điệu là lý tưởng đẹp ai cũng mong muốn và nó thể hiện một sự hài hoà, nhịp nhàng, ổn định.
SỰ HOÀ BÌNH CỦA ĐỜI TU

 
Tựa như bản nhạc hay đời tu là một tiến trình của sự hoà điệu. Hoà điệu là lý tưởng đẹp ai cũng mong muốn và nó thể hiện một sự hài hoà, nhịp nhàng, ổn định. Hoà điệu của đời tu là gì nếu không phải là một đời sống gắn bó với Thiên Chúa và chan hoà với tha nhân? Để có sự hoà điệu ấy, đời tu phải trải qua một tiến trình dài của sự tìm tòi, học hỏi, phải khám phá và thích nghi không ngừng. trên hành trình ấy, đời tu không thiếu và luôn có đó những cung trầm buồn lạc lõng bởi sự thiếu hoà điệu. Bởi đâu lại có sự đáng tiếc ấy

 
Những khó khăn phải đối diện
Trước tiên, việc sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm là một cuộc lội ngược dòng của người tu sĩ với con người và thời đại hôm nay. Đang khi con người của thời đại này tìm cho mình một sự thoải mái dễ dãi, một chỗ đứng, một địa vị trong xã hội thì người tu sĩ lại chọn con đường hẹp của Tin Mừng; từ khước những gì thế gian tìm và tìm những gì thế gian xa tránh; một lối sống như thế quả là điên rồ đối với con người thời đại hôm nay. Hơn nữa, việc sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm  không miễn trừ cho ngươi tu sĩ phải đối diện với con người rất thực của mình, đó là những bản năng tự nhiên và khát vọng sâu thẳm của con người. Và đây là cuộc chiến dai dẳng người tu sĩ phải chiến đấu cho đến cuối đời.

 
Tiếp đến là việc người tu sĩ được mời gọi sống những giá trị cao quý của Nước Trời với những anh chị em không mấy đẹp và cao quý, đây quả là một thách đố lớn cho người tu sĩ. Việc chấp nhận mình đã làm một hành trình gian nan rồi mà nay còn phải chấp nhận anh chị em bên cạnh mình như họ LÀ thì lại là một chuyện không đơn giản chút nào. Vậy đâu là sức mạnh để người tu sĩ có thể làm cho cuộc đời mình được hoà điệu và thể hiện hết khả năng của mình cho bản hoà tâú cuộc đời thánh hiến?

 
 
Tiến trình đi tìm sự hoà điệu

 
Để bước vào hành trình đi tìm lại sự hoà điệu, người tu sĩ cần có một tâm hồn khao khát khám phá những điều cao quý của Nước Trời. Đây là điều kiện căn bản và yếu tố cần thiết cho hành trình khám phá, vì những giá trị Nước Trời không phải là một món quà có sẵn hay một thực tại mà ai cũng có thể nhận biết và hiểu được, chỉ những ai dám bước vào con đường của Chúa, bước vào logic của Chúa và có ơn Chúa mới có thể hiểu được (Mt 19,11).

 
Thứ đến, cần có một tâm hồn đủ “lắng” và “ lặng” để người tu sĩ có thể nhìn mình rõ hơn, nhờ đó biết mình hơn và biện phân, chọn lựa những điều mình khắc khoải tìm kiếm. Không gian tĩnh tâm này cũng là lý tưởng để cho những giá trị trên cao là ơn thánh Chúa đi vào, và chỉ khi người tu sĩ được chìm sâu trong sự thanh tẩy của Thánh Thần, xác định rõ ràng con đường và lý tưởng mình theo đuổi thì mới có động lực để sống hết tình, hết mình với những gì mình xác tín. Đó là cao trào của đời sống thánh hiến; cao trào nhưng không ồn ào, náo nhiệt mà lại thể hiến rất mạnh mẽ nhiệt huyết sống của mình là dám sống chết cho lý tưởng mình chọn.

 
Cuối cùng, đời sống cuả người tu sĩ cần một khoảng trống để Thiên Chúa có thể tự do lên tiếng và bước vào bất cứ lúc nào. Có thể nói, đây là sợi chỉ đỏ mà ngừơi tu sĩ cần kiến tạo để cuộc đời mãi là bản tình ca bất tận cho Thiên Chúa và tha nhân.

 
Khấn Tạm NVHB –
Tĩnh tâm năm -  tháng 8/ 2017